call
Bán hàng: 0976 101 851
 
 
GIAO HÀNG MIỄN PHÍ
Áp dụng cho đơn hàng từ 20 tấm
 
TẠI TP. HỒ CHÍ MINH
Bán hàng: 0976 101 851
 
TẠI BÌNH DƯƠNG
Bán hàng: 0989 305 754
 

Tấm acrylic và tấm polycarbonate có một số đặc điểm khác nhau. Hai loại nhựa này thường được so sánh với nhau vì chúng có hình thức giống nhau và là vật liệu nhựa nhìn xuyên được sử dụng thường xuyên nhất trên thị trường. Cả hai loại đều có những ưu điểm và hạn chế. Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate cũng là thắc mắc của không ít khách hàng khi muốn tìm kiếm một loại vật liệu xuyên sáng chịu lực.

Xem thêm >> Bảng giá bán tấm nhựa lấy sáng Polycarbonate các loại cập nhật mới nhất

sự khác nhau giữa tấm nhựa mica acrylic và polycarbonate

Tấm nhựa mica là một vật liệu nhựa trong suốt có độ bền, độ cứng và độ trong quang học vượt trội. Tấm mica dễ chế tạo, liên kết tốt với chất kết dính và dung môi, dễ tạo hình bằng nhiệt. Nó có khả năng chịu thời tiết vượt trội so với nhiều loại nhựa trong suốt khác. 

Tấm mica thể hiện các phẩm chất giống như kính thủy tinh như độ sáng bóng và trong suốt nhưng trọng lượng bằng một nửa và khả năng chống va đập của thủy tinh gấp nhiều lần. Từ bảng hiệu và cửa sổ trần bền đẹp đến đồ đạc, trưng bày và giá kệ bắt mắt của cửa hàng bán lẻ, nhựa mica mang lại tính linh hoạt, độ bền và chất lượng thẩm mỹ cao.

Nhựa Polycarbonate là chất liệu nhựa dẻo trong suốt, có độ bền, độ cứng, khả năng chống va đập vượt trội. Độ rõ quang học của nhựa Polycarbonate làm cho nó lý tưởng cho các ứng dụng như bảo vệ máy, biển báo, tấm chắn mặt, cửa sổ trần, màn hình POP. Polycarbonate cũng được sử dụng rộng rãi trong kính kiến ​​trúc cho các công trình nhà ở, trung cư, cơ sở y tế, cửa hàng bán lẻ và các tòa nhà chính phủ, và các trung tâm giao thông có nguy cơ bị vỡ và phá hoại.

Sự khác biệt giữa nhựa Mica và Polycarbonate

Thường được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên nhựa mica và polycarbonate có rất nhiều điểm chung về mặt tính chất và đôi khi được dùng chung trong một số ứng dụng. Nhưng làm thế nào bạn có thể chọn giữa hai vật liệu khi nhìn thoáng qua bạn có thể không phân biệt được chúng? Câu trả lời nằm ở chỗ các đặc tính thực tế của chúng khá khác nhau, vì vậy vấn đề không phải là loại nào tốt hơn, mà là loại nào phù hợp hơn với mục đích của bạn.

Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate

Khả năng chịu lực tác động

Bởi vì cả nhựa mica và polycarbonate đều là loại nhựa nên cả hai đều có mức độ chống chịu tác động lực ấn tượng và có thể tự chống lại phần lớn các vật liệu thay thế khác. Thường thì người ta sẽ so sánh chúng và thủy tinh, theo đó thủy tinh luôn lộ ra là vật liệu kém hơn về khả năng chịu tác động.

Tấm nhựa mica và Polycarbonate đều có trọng lượng chỉ bằng một nửa của tấm kính thủy tinh có kích thước tương đương. Tuy nhiên cả hai loại nhựa này đều có độ cứng hơn nhiều so với kính thủy tinh, mang lại khả năng chống va đập tốt hơn nhiều. Trong hai loại nhựa này thì tấm poly sẽ nhỉnh hơn khá nhiều so với tấm mica.

Nếu bạn đang so sánh với tấm kính thủy tinh thì tấm nhựa mica có khả năng chống va đập gấp 10 lần kính. Polycarbonate có khả năng chống va đập gấp 250 lần kính. Tấm nhựa mica thường rất cứng trong khi polycarbonate có thể được sản xuất với dạng mềm dẻo hơn như tấm rỗng hoặc tôn sóng. Tấm mica dễ bị nứt hơn polycarbonate khi chịu áp lực.

Loại nào có độ trong tốt hơn?

Tấm nhựa mica có độ trong tốt hơn kính, cho phép ánh sáng nhiều hơn với độ truyền sáng 90-92% so với polycarbonate có độ truyền sáng 87-89%. Cả hai đều được dùng cho các ứng dụng thay thế kính như nhà kính nông nghiệp, tủ trưng bày, vách ngăn trong suốt,...

Tấm mica có độ trong cao hơn một chút so với tấm polycarbonate và sự khác biệt là không đáng kể. Tuy nhiên, theo thời gian cả hai sẽ mất đi độ rõ nét của hình ảnh và sự khác biệt là tấm mica có thể được đánh bóng để lấy lại sự trong suốt còn tấm polycarbonate thì không.

Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate

Độ bền vật liệu

Cả nhựa mica và polycarbonate đều có khả năng chống chịu thời tiết và giãn nở và co lại với sự thay đổi nhiệt độ mà không bị co ngót lâu dài hoặc vĩnh viễn. Tuy nhiên, bề mặt của chúng có thể làm xước, vì vậy hãy tránh chạm vào chúng bằng bất cứ thứ gì làm từ chất kết dính mài mòn hoặc các vật cứng.

Tấm mica thường khó bị trầy xước hơn tấm poly và cũng sẽ không bị ố vàng theo thời gian. Polycarbonate có khả năng bắt lửa thấp nên có khả năng chống cháy khá tốt, trong khi tấm nhựa mica sẽ cháy chậm và không được khuyến khích sử dụng ở những nơi có thể có lửa.

Màu sắc vật liệu

Cả hai loại đều có nhiều mã màu để lựa chọn. Tuy nhiên, nếu so sánh về số lượng màu thì tấm polycarbonate sẽ thua xa vì tấm mica có hàng trăm màu khác nhau so với chỉ khoảng 10 màu của tấm poly.

Đối với tấm poly thì các màu sắc được phân chia rõ ràng và nhìn khác nhau. Trong khi đó, trong bảng mã màu của tấm mica sẽ có những màu sắc rất giống nhau và được đánh mã số riêng đễ dễ phân biệt và lựa chọn.

Khả năng làm sạch

Chịu lực tốt không có nghĩa là sẽ không bị trầy xước và điều này cũng đúng với cả tấm mica và tấm poly. Hai vật liệu này sẽ không chống lại được vết xước, có nghĩa là nên tránh các dung dịch làm sạch mài mòn và các loại bọt biển hoặc tấm cọ rửa thô. Cả hai đều dễ dàng được làm sạch bằng xà phòng và nước thông thường, nhưng acrylic kém chống lại các hóa chất khắc nghiệt hơn polycarbonate và không nên làm sạch bằng chất tẩy rửa thủy tinh hoặc thuốc xịt có gốc amoniac.

Polycarbonate có thể chịu được sự khắc nghiệt của các loại chất tẩy rửa và do đó ít có khả năng bị hư hỏng trong khi được bảo trì nhưng một khi đã gây ra thiệt hại trên bề mặt thì không dễ gì sửa được. Tuy nhiên, nhựa mica có thể phục hồi sau những hư hỏng nhỏ, chẳng hạn như trầy xước nhẹ mà không tốn kém chi phí và thậm chí còn ít khó khăn hơn.

Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate

Khả năng làm việc và gia công

Nhựa mica có thể được sử dụng ở nhiệt độ từ -30 độ F đến 190 độ F. Nó có thể nở ra và co lại khi thay đổi nhiệt độ mặc dù nó sẽ không co lại vĩnh viễn theo thời gian. Ngoài ra, tấm lợp lấy sáng polycarbonate có thể xử lý ở nhiệt độ lên đến 240 độ F và nó cũng có khả năng chống lại các hóa chất như xăng và axit.

Khi nói đến việc cắt các tấm mica và polycarbonate thì tấm mica sẽ được cắt dễ dàng hơn và ít trở ngại hơn đáng kể, đặc biệt là khi sử dụng các công cụ điện. Mặt khác, việc khoan trên tấm polycarbonate sẽ có thể thực hiện dễ dàng ở nhiều vị trí khác nhau trên tấm còn tấm mica có thể bị nứt vỡ khi khoan nên sẽ cần dùng tới loại máy khoan chuyên dụng.

Các cạnh của tấm mica có thể được đánh bóng mịn và có độ sáng bóng cao còn tấm polycarbonate không thể được đánh bóng. Việc uốn nhiệt sẽ thực hiện dễ dàng trên tấm mica còn đối với tấm poly thì sẽ khó khăn vì nó chịu nhiệt rất tốt. Thông thường thì tấm polycarbonate có thể được uốn cong mà không cần gia nhiệt nhưng uốn cạnh vuông thì sẽ khó hơn rất nhiều.

Giá thành vật liệu

Cả tấm mica và polycarbonate đều có rất nhiều loại với các kích thước, chất lượng, độ dày khác nhau. Nhưng nếu so sánh hai loại tương đương thì tấm mica sẽ có giá thành rẻ hơn khoảng 30% so với tấm poly. Đơn vị tính của tấm mica thường là tấm và đối với tấm poly sẽ là tấm, cuộn hoặc mét vuông. Do một số loại tấm poly có kích thước lớn nên có thể cắt lẻ theo chiều dài yêu cầu.

Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate

Tấm nhựa Mica và Polycarbonate được làm bằng gì?

Nhựa Mica và Polycarbonate và đều là polyme. Polyme đơn giản là một vật liệu được tạo thành từ các phân tử khác nhau được liên kết với nhau thành chuỗi dài. Quá trình tạo ra các đặc tính tổng thể này được gọi là quá trình trùng hợp.

Không bị sa lầy bởi các chi tiết kỹ thuật, nhựa polycarbonate được tạo ra bởi phản ứng giữa bisphenol A và phosgene COCl2. Mặt khác, nhựa mica cũng là một loại của acrylic được tạo ra bằng cách tổng hợp metyl metacrylat. Methyl methacrylate thường được tạo ra bằng cách phản ứng axeton với natri xyanua để tạo ra axeton cyanohydrin. Chất này sau đó được phản ứng với rượu metylic để cuối cùng tạo ra metyl metacrylat.

Đây là những phương pháp phổ biến nhất để tạo ra các polyme này. Tuy nhiên, có nhiều cách khác nhau để nhựa polycarbonate và nhựa micac có thể được hình thành, đặc biệt là khi tạo ra các tấm nhựa với các tính chất đặc biệt như màu sắc, không chói, chống tĩnh điện, lọc tia UV, v.v.

Nên dùng tấm lợp lấy sáng bằng nhựa Mica hay Polycarbonate

Tìm hiểu thêm >> Bảng giá bán tấm nhựa lấy sáng Polycarbonate các loại cập nhật mới nhất

Để tìm ra vật liệu phù hợp cho dự án lợp mái lấy sáng của bạn, điều quan trọng là phải dành thời gian để so sánh hai loại nhưa này với nhau. Điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng tốt hơn về loại vật liệu phù hợp cho các ứng dụng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn là người am hiểu về chúng thì việc lựa chọn cũng không quá khó khăn vì các ứng dụng của chúng cũng được phân tách một cách khá rõ ràng.


Bài đăng khác